3    0    2    5    9    3    
BẢN TIN THÔNG BÁO NỘI BỘ
Số: 213 - 2014
MỤC LỤC
Gương điển hình/ Thày giáo An Văn Long tâm huyết với nghề

 Thày giáo An Văn Long tâm huyết với nghề

 

Sinh năm 1981, sau khi ra trường, với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho quê hương, Long xin về giảng dạy tại trường THPT Trần Hưng Đạo. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”, ngay từ những ngày đầu nhận công tác, thầy Long đã không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức tác phong, kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm, phấn đấu là tấm gương sáng để các em học sinh noi theo.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho học sinh, một trong những trăn trở lớn nhất của thày là làm sao kiến thức được truyền đạt đến học sinh một cách dễ hiểu và hiệu quả nhất. Vì thế, ngay từ những ngày đầu đứng lớp, thày đặc biệt quan tâm, chú trọng tới đối tượng học. Trong quá trình giảng dạy, thầy đã chủ động tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp, phát huy được tính tích cực, sáng tạo, chủ động của từng em. Theo thầy Long, đối với những em học sinh yếu và trung bình cần chú trọng hướng dẫn các em cách học và cách tiếp cận bài hiệu quả nhất để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đối với những em học khá hơn, cần đưa ra các gợi ý để các em tự tìm tòi và rút ra bài học cho mình. Riêng với những học sinh giỏi, thày luôn xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức giúp các em phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của mình.

Không chỉ quan tâm đến đối tượng học, thầy Long cũng rất quan tâm đến phương pháp dạy học. Với phương pháp “Lấy học sinh là trung tâm”, thày đã tìm hiểu và ứng dụng rất linh hoạt vào tất cả các bài giảng của mình. Bởi thế, môn Toán thầy dạy không khô khan, cứng nhắc mà hầu hết các tiết giảng đều làm cho học sinh cảm thấy hào hứng, thoải mái. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả dạy học, anh Long đã tìm cách ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng và rất thành thạo trong việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. Thầy Long cho biết: Việc soạn giảng bằng giáo án điện tử giúp cho học sinh đạt hiệu quả tiếp nhận kiến thức rất cao. Bằng việc đưa vào những hình ảnh, tư liệu minh họa sinh động, các tiết dạy bằng giáo án điện tử đã thu hút sự tập trung của học sinh.

Mặt khác, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thầy Long còn tích cực nghiên cứu tài liệu qua sách, báo, tham khảo kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên internet và thông qua các đợt tập huấn nghiệp vụ, thảo luận trong Tổ khoa học Tự nhiên, các hội thi do trường, sở tổ chức. Sau nhiều năm giảng dạy và tích lũy kiến thức, những sáng kiến kinh nghiệm của thầy đã giúp học sinh tiếp cận môn Toán một cách hiệu quả hơn, tiêu biểu như: sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng phương pháp Véctơ để giải một số bài toán hình học phẳng”; “Dùng sơ đồ tư duy giải toán thể tích khối đa diện - hình học 12”…

 Hàng năm, đội tuyển học sinh giỏi do thầy Long bồi dưỡng đều giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh như: 02 giải Casio và 02 giải học sinh giỏi (năm học 2011-2012); 01 Huy chương Vàng và 02 Huy chương Bạc tại cuộc thi Olypic Bắc Hưng Hải; Giải Nhất đồng đội môn Toán (năm học 2013-2014).

          Ngoài ra, môn Toán ôn thi đại học do thầy trực tiếp giảng dạy tại các lớp hàng năm đều có tỷ lệ học sinh đỗ đại học với số điểm cao. Năm 2011, lớp 12A3 tỷ lệ đỗ đại học là 40/55 học sinh. Năm 2012, lớp 12A4 tỷ lệ đỗ đại học là 25/32. Lớp 12A1 điểm bình quân thi đại học môn Toán cho cả ba khối A, B, D là 7 điểm. Năm 2013: lớp 12A4 tỷ lệ đỗ đại học là 40/46 học sinh.

Không chỉ vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, người thầy ấy còn hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Trăn trở khi thấy nhiều học trò hiếu học, say mê môn Toán mà điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, thầy Long đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức cho học sinh mà không thu tiền. Tiêu biểu như năm học 2011-2012, thầy tổ chức bồi dưỡng kiến thức môn Toán cho 43 học sinh thi đại học mà không thu học phí. Hiểu được tấm lòng của người thầy, dường như các học trò của thầy Long đều nỗ lực hết mình học tập. Đợt thi năm đó có 42 em đỗ đại học. Đặc biệt, trong lớp ôn thi đó có em Phạm Văn Đích đạt thủ khoa Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự với số điểm cao: 29 điểm. Trò chuyện với Đích, nghe những điều chia sẻ từ Đích về thầy An Văn Long, càng hiểu hơn tấm lòng của một người thầy hết mực yêu thương học trò. Đích cho biết, để có được kết quả học tập như vậy, ngoài sự cố gắng của bản thân còn có sự dạy bảo ân cần của các thầy cô giáo ở mái trường THPT Trần Hưng Đạo, đặc biệt là thầy giáo An Văn Long, người thầy đã mua cho em từ sách vở, quần áo mới, cùng các thầy cô và bạn bè trong trường tạo điều kiện để em có được chiếc xe đạp đến trường. Khi kỳ thi đại học đến gần, thương em hoàn cảnh gia đình khó khăn, ăn uống không đảm bảo sức khỏe, thầy đã chủ động mời em về nhà ăn, ở và phụ đạo kiến thức. Không kể sớm, khuya, thầy cùng người vợ của mình là cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy môn Hóa của trường đã lo cho em từng bữa ăn, bồi dưỡng thêm kiến thức để em vững vàng bước vào kỳ thi. Và cũng chính người thầy ấy đã động viên, giúp đỡ em biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thổi vào em  ngọn lửa say mê học tập.

10 năm gắn bó với nghề giáo, dìu dắt lớp lớp thế hệ học sinh, niềm vui, hạnh phúc của thầy Long chính là chứng kiến từng ngày sự thành công của học trò trên con đường học tập và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người” để làm rạng danh bảng vàng truyền thống giáo dục của quê hương.

          Với những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp “trồng người”, nhiều năm liền, thầy Long đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” (năm 2011-2013); danh hiệu “Lao động giỏi” (2010-2013) của Liên đoàn Lao động tỉnh; Huyện uỷ Tiên Lữ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Giấy khen, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (năm 2013, 2014).

 

Nguyễn Liên

 

 

 

Tổng số trang1-20 (of 200)
Page:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10.  Trước · Tiếp